วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 3
วันที่ 27 มกราคม 2559


เข้าห้องมาอาจารย์แจกกระดาษคนละแผ่นให้เขียนชื่อ แล้วนำไปแปะที่กระดานหน้าห้อง บนกระดานอาจารย์ทำช่อง2ไว้ โดยเขียนว่ามา กับ ไม่มา นักเรียนที่มาก็ให้เอาชื่อไปติดไว้ช่องที่มา ส่วนคนที่ไม่มาอาจารย์ก็เอาไปติดไว้ที่ช่องไม่มา เพียงแค่นี้ก็ทำให้เป็นคณิตศาสตร์ได้ เพราะเกิดการนับแล้ว (นับจำนวนคนที่มากับไม่มา)ช่องนี้แสดงให้เห็นของการมาเรียนในแต่วันของเด็ก และอาจารย์ก็ถามว่าเราสามารถดัดแปลงเป็นช่องอื่นได้ไหม...ได้โดยการจัดเป็นกลุ่ม และเรียงลำดับที่ เป็นเหมใือนการสอดแทรกคณิตศาตร์เข้าไปในตัว 


และเมื่อ สอนเสร็จ อาจารย์ ก็ให้นำเสอน บทความ วิจัย และ ทีวีครู
ซึ่งวันนี้เป็นเลขที่ของฉันที่ต้องนำเสนอ วิจัย
เนื้อหาดังนี้
การศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
จากการจัดประสบการณ์อาหารพื้นบ้านอีสาน
เป็นงานวิจัยของ คุณกุหลาบ ภูมาก บัณฑิตมหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒ
การจัดประสบการณ์การประกอบอาหารพื้นบ้านอีสาน เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้ได้โดยการลงมือทำ เด็กจะเกิดความสนุกสนานเพราะการประกอบอาหารเป็นสิ่งที่เด็กชอบ และอยากทดลอง นอกจากนี้ยังทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ ในเรื่องของด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลำดับ และด้านการรู้ค่าจำนวนอีกด้วย
การทำการทดลอง 
อนุบาลชั้นปีที่2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนโสกเต็นวิทยาคม ต.หนองแดง จ.ขอนแก่น
ระยะเวลาในการทดลอง
ทดลอง 8 สป.ๆ3 วันๆละ1 ครั้ง ใช้เวลาในการจัดประสบการณ์ 50 นาที่ รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
ระยะที่1 ขั้นเตียมก่อนการประกอบอาหาร ครูนำเข้าสู่กิจกรรม โดยใช้สื่อของจริง และรูปภาพ ให้เกิดการเปรียบเทียบ
ระยะที่2 ขั้นจัดประสบการอาหาร ให้เด็กเข้ากลุ่ม กลุ่มละ5คน ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยการจัดหมวดหมูอาหาร การทำการหาร การปรุง การหั่นผัก ร่วมถึงการรู้ค่าของจำนวนด้วย
ระยะที่3 ขั้นสรุปเป็นการพูดคุยสนทนาโดยใช้คำถามปลายเปิด เกี่ยวกับลักษณะของวัตถุดิบ ที่ใช้ประกอบอาหารได้ และอาจจะมีกิจกรรมให้วาดรูประบายสีและออกมาถ่ายทอดประสบการณ์หน้าขั้นเรียน
สิ่งที่เด็กได้รับ
1.เรียนรุ้เกี่ยวกับโภชนาการ อาหารต่างๆ
2.รู้จักกการคำนวณ เช่น การวัด การกะ และปริมาณ
3.พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ให้แข็งแรง
4.ฝึกการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ การสังเกตุ การชิมรส การดมกลิ่น การฟังเสียงที่เกิดขึ้น และการสัมผัส
5. รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น